1. Câu chuyện Đức Phật và người phụ nữ điên
Khi biết bố mẹ ấn định ngày cưới cho mình với một người ngang hàng về địa vị xã hội thì Sāvatthī đã tìm cách chạy trốn cùng bạn trai. Cô đóng giả người hầu và trốn ra ngoài thành. Cả hai rời đi và cùng nhau sống ở một ngôi làng xa xôi.
Câu chuyện Đức Phật và người phụ nữ điên |
Chọn cuộc sống khổ cực bên người mình yêu
Ở đó họ kết hôn thành vợ thành chồng. Chồng cô hàng ngày canh tác đất, và đi mót củi trong rừng. Còn cô đi lấy nước, giã gạo, nấu nướng, và chăm sóc gia đình.
Mặc dù từ nhỏ tới lớn chưa bao giờ phải động chân tay vào việc nhà nhưng cô đã chấp nhận tất cả để được sống bên cạnh người mình yêu. Hai vợ chồng cứ như vậy cùng nhau trải qua những tháng ngày hạnh phúc.
Một thời gian sau, cô mang thai khi gần đến ngày sanh nở, cô muốn trở về nhà vì tin rằng bố mẹ vẫn luôn yêu thương cô nên sẽ được chăm sóc đầy đủ. Thế nhưng chồng cô từ chối vì sợ bị bố mẹ vợ sẽ không bao giờ tha thứ cho anh.
Cứ thế cô van xin chồng nhiều lần, và mỗi lần như vậy người chồng lại từ chối cô.
Anh đuổi theo kịp và van xin cô quay trở về nhưng không thể nào thuyết phục được vợ. Đúng lúc này, cô lên cơn đau đẻ, cả hai lách mình vào những lùm cây, cô vợ nằm xuống trên mặt đất và hạ sinh một bé trai đáng yêu. Không còn lý do để trở về với bố mẹ đẻ nên cô đành theo chồng, con trở về nhà.
Những cái chết ám ảnh người phụ nữ trẻ
Chồng cô trở về hay tin lại đi tìm và đuổi kịp, cầu xin cô trở về nhà thế nhưng cũng như lần trước, cô từ chối không chịu quay về.
Họ cùng nhau đi được một đoạn đường thì một cơn bão to ập tới. Ngay lúc ấy, cô lại trở dạ và yêu cầu chồng tìm chỗ trú để cô sinh con. Chồng liền cầm búa để tìm đồ làm chỗ trú cho vợ con.
Ngay khì nhìn thấy bụi cây mọc trên gò mối, anh chuẩn bị để chặt nó xuống liền bị một con rắn độc trườn ra cắn vào. Không lâu sau, anh ngã lăn ra chết.
Mặc cho mọi người yêu cầu không cho người đàn bà điên lại gần Đức Phật nhưng Ngài nói với mọi người:
– Các người hãy tránh xa Như lai ra, đừng ngăn cản cô ấy.
Và khi cô đến gần, ngài nói với cô: Hãy trở lại chánh tâm của mình.
Ngay tức thì, cô trở lại bình thường, sợ hãi thu mình khép nép trên đất. Một người thiện nam ném cho cô ta chiếc áo choàng của mình. Cô mặc chiếc áo vào, và tiến đến gần Đức Phật cúi gập dưới chân của Ngài để bày tỏ nỗi lòng.
Đức Phật lắng nghe câu chuyện của cô và rồi trả lời:
– Này Paṭācārā, chớ có đau buồn nữa. Con đã đến đúng người có thể là nơi che chở cho con. Những điều con nói là sự thực. Nhưng trong vòng luân hồi này, con cũng đã từng khóc cái chết của con cái và những người thân yêu khác của con tương tự như vậy. Quá nhiều nước mắt cho suốt bao nhiêu kiếp người đã qua.
Nhận ra điều này, Đức Phật tiếp tục thuyết như sau:
– Này Paṭācārā, đối với người đang trên đường đi qua bên kia thế giới (sắp chết), không có con cái, bạn bè hay thân quyến nào có thể làm nơi che chở hay nương nhờ cho người ấy được.
Huống nữa con có thể trông đợi họ làm nơi nương nhờ cho con trong đời này như thế nào được. Người có trí sẽ cố gắng trong sạch giới hạnh của mình, và khai quang con đường dẫn đến Niết-bàn (Nibbāna) cho chính mình.
Sau khi đức Phật đọc xong, ngồi dưới chân đức Phật lúc này cô đã ngộ đạo, một người có khả năng đạt được sự giải thoát cuối cùng.
Đức Phật phản ứng với tâm ưa thích khen ngợi một cách bình tĩnh, sáng suốt và mang lại cho ta bài học sâu sắc về cách đối nhân xử thế trong những tình huống
2. Bài học lớn từ cô gái điên loạn vì đã mất tất cả
Quán niệm về cái chết
Vì thế, khi nhìn thẳng thắn về cái chết, sự khổ mà Đức Phật thường nói tới lại nhắc nhở ta nhìn ngay dòng chảy của nghiệp lực, để thừa nhận sự “vô thường”, để thấy tánh “vô ngã” trong dòng chảy tâm mình, và từ đây bước qua dòng sông sinh tử.
Chính vì sự luân hồi mà Paṭācārā trải qua bao nhiêu kiếp người là bấy nhiêu lần khóc vì đau khổ do mất người thân như thế. Xem ra chết không phải là hết, ta vẫn gặp lại bài học cũ trong những kiếp sau nữa nếu ta chưa thể tìm ra lời giải cho nó.
Cũng như Paṭācārā vậy, cô khóc hết nước mắt qua bao nhiêu kiếp mang thân người, thế mà cô cũng chẳng thể tìm ra cách nào để thoát được hoàn cảnh ấy cho đến khi được nghe những lời thuyết giảng của Đức Thế Tôn.
Nghĩ về bản thân chúng ta, ta cũng phải nhìn thấu khái niệm chết mà Đức Phật thường nói đến để không còn run sợ, lo lắng khi nghĩ đến nữa.
Ta thêm yêu những khoảnh khắc hạnh phúc dù là bé nhỏ mà mình đang có trên cõi đời này. Có đi qua khổ đau ta mới biết những điều tốt đẹp quý giá đến nhường nào, đó chính là quà tặng mà cuộc sống mang đến cho mỗi chúng ta.
Ung dung đón nhận bất cứ điều gì
Khi đã hiểu và có thể chấp nhận được sự độc lập và khách quan của “cái chết” cũng là lúc ta có được trí tuệ, có được sự sáng suốt nhất định. Chúng sẽ soi tỏ cho ta trên con đường rèn luyện bản thân.
Thế nên ta mới bắt đầu có đủ tự tin để có tâm thế ung dung đón nhận bất cứ điều gì có thể xảy ra trong cuộc sống của mình. Vui hay buồn, thậm chí sầu khổ rồi cũng sẽ qua, vì ta đã biết rằng nếu không có tâm thế đón nhận chúng ta sẽ càng thêm khổ, không biết bao giờ mới có thể hoàn toàn dứt ra được.