Theo Phật giáo, tùy theo nghiệp lực của mỗi cá nhân mà được thọ thân làm người nam hay nữ ở hiện tại là do quá trình luân hồi tự nhiên của vũ trụ, không có ai có thể tác động tới điều này dù là Thần Phật.
Phật giáo nói về giới tính
Còn thế nào là quan hệ tình cảm yêu đương, đời sống tình dục không chính đáng, đấy lại là một vấn đề tùy thuộc vào phong tục tập quán của từng nước.
Hay khao khát mong cầu con gái, liền sinh được con gái có dáng vẻ xinh đẹp; tất cả đều đầy đủ đức độ, được mọi người cung kính: “Nhược hữu nữ nhơn, thiết dục cầu nam, lễ bái cúng dường Quán Thế Âm Bồ tát, tiện sinh phước đức trí tuệ chi nam; thiết dục cầu nữ, tiện sinh đoan chính hữu tướng chi nữ, túc thực đức bổn, chúng nhân ái kính.”
Và như vậy, vấn đề giới tính sinh con trai, con gái là nhu cầu thiết yếu của con người trong việc xây dựng đời sống hạnh phúc thế gian, được giới Phật tử tại gia quan tâm và mong cầu.
Đối với đạo Phật, nền tảng hôn nhân đã là tình yêu, thì khi tình yêu vì một lý do nào đó, đã không còn nữa, thì gia đình xác lập trên tình yêu và hôn nhân cũng mất lý do tồn tại – ly dị sẽ là chuyện tất yếu và đương nhiên.
Tướng nam hay tướng nữ không quá quan trọng
Nói xa hơn một chút về vấn đề giới tính hiện nay có thể nhận thấy Phật giáo không phân biệt người đồng tính hay chuyển giới. Với tinh thần nhà Phật, sẽ chẳng vì xu hướng tình dục của ai mà chê bai hay đả kích người khác. Vì tất cả trên cơ sở là bất cứ ai sống trên xã hội này cũng có nét đẹp riêng, là hoa của đất trời.
Trong giới luật áp dụng cho hàng cư sĩ tại gia, không có điều luật hay lời khuyên nhủ nào về vấn đề kết hôn giữa những người cùng giới tính, miễn là họ có ý thức đóng góp cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn là được.
Có chuyện kể lại rằng, có một bà Phật tử tìm tới một ngài Hòa thượng. Bà nói: Thưa thầy, đời tôi vốn khổ, nhiều thiệt thòi, tôi nhàm chán thân nữ rồi. Xin thầy hãy cho tôi thành tướng nam để mọi chuyện đều tốt đẹp, cho đời tôi đỡ khổ.
Lời bạch như sau: “Con lậy đức Phật, con tên là… nay con chịu nhiều thiệt thòi đau khổ, con muốn xin được thành tướng nam, con xin chịu tất cả thiệt thòi đau khổ của người nữ trên thế gian này, để cho những người nữ ấy cũng thoát khổ giống con.”
Ngay cả hiện tại cũng đã có nhiều người hoặc tự mình thay đổi với sự trợ giúp của y khoa hay tự nhiên thay đổi giới tính. Dù thế nào chăng nữa cũng không ra ngoài nhân quả.
Vì thế, nếu một người thương yêu một người nào đó, dù trong hình dáng nào cũng đều là có nhân duyên nợ nần với người đó ở quá khứ. Chính nhân duyên và nợ nần quá khứ thúc đẩy người ta tìm đến nhau và thương yêu trong hiện tại. Đó là quan hệ nhân quả bình thường, không ai có quyền chỉ trích hay chê bai tới ai cả.
(Tổng hợp)