- 1. Thập Thiện Nghiệp là gì?
- 2. Nguyên nhân nghiệp dữ và nghiệp lành
- 3. Ý nghĩa và giá trị 10 nghiệp lành đem lại
- 4. Lợi ích khi thực hành đủ 10 nghiệp lành
1. Thập Thiện Nghiệp là gì?
Thập Thiện Nghiệp hay còn được gọi là Thập Thiện Giới, Thập Thiện Pháp là 10 nghiệp lành mang lại phúc đức. Nghiệp trong Thập Thiện Nghiệp có nghĩa là tạo tác, hành động. Nghiệp có thể chia ra thành lành, dữ hoặc không lành không dữ.
2. Nguyên nhân nghiệp dữ và nghiệp lành
- Thân: Việc làm
- Khẩu: Lời nói
- Ý: Ý nghĩ.
2.1. Ác nghiệp
- Thân có 3 ác nghiệp là: Sát sanh, trộm cắp, dâm dật.
- Khẩu có 4 ác nghiệp là: Nói dối, nói thêu dệt, nói lưỡi hai chiều, nói lời hung ác.
- Ý có 3 ác nghiệp là: Tham lam, giận hờn, si mê.
2.2 Thiện nghiệp
- Thân có 3 thiện nghiệp là: không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm.
- Khẩu có 4 thiện nghiệp là: không nói dối, không nói 2 lưỡi, không nói thêu dệt, không nói lời thô ác.
- Ý có 3 thiện nghiệp là: không tham lam, không sân hận, không si mê.
3. Ý nghĩa và giá trị 10 nghiệp lành đem lại
3.1. Không sát sinh
- Được các chúng sinh hết lòng kính mến.
- Lòng từ bi mở rộng đối với tất cả chúng sinh.
- Trừ sạch thói quen giận hờn.
- Thân thể thường được khỏe mạnh.
- Tuổi thọ được lâu dài.
- Thường được Thiên thần hỗ trợ.
- Ngủ ngon giấc và không chiêm bao giữ.
- Trừ hết các mối oán thù.
- Không bị rơi vào 3 đường ác: Địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
- Tái sanh lên cõi Trời.
3.2 Không trộm cắp
Thế nên dù là một cái tăm, cây kim vài đồng bạc lẻ cũng không được ăn trộm vì hành vi này đã được “ghi chép” tạo ra khoản nợ có lãi ngay từ khi ta thực hiện hành vi đó. Cuối cùng trong tương lai 5, 10 năm cũng có thể gây ra mối họa về tiền bạc khó lường, thế nên đừng chỉ vì thói quen trộm những món đồ nhỏ mà bản thân hối hận.
Quả báo xấu của người trộm cắp đó là:
- Sau khi qua đời, bị đọa vào 3 cõi ác.
- Nếu may mắn được làm người, thì chịu cảnh nghèo khổ.
- Không thể nào tích lũy được tài sản.
- Nếu mà tích lũy được, thì lại bị vua quan, kẻ cướp, hỏa tai, thủy tai đoạt lại sạch sành sanh.
- Không có khả năng thọ hưởng năm dục và bị mọi người khinh rẻ.
Người không trộm cắp mà còn làm hạnh bố thí thì sẽ được những pháp lành sau đây:
- Tiền của có dư không bị nạn giặc giả cướp mất, chánh quyền tịch thâu, không bị nạn lụt trôi, lửa cháy và con cái phá tán.
- Được nhiều người tin cậy.
- Không bị lừa dối, gạt gẫm.
- Xa gần đều khen ngợi lòng ngay thẳng của mình.
- Lòng được an ổn, không lo sợ vì sự tổn hại gì cả.
- Khi chết rồi được sanh lên cõi Trời.
3.3 Không dâm dật
Kinh Lăng Nghiêm có nói: “Lòng dâm không trừ, thì không thể ra khỏi trần lao”. Dâm dật chính là cái nhân sanh tử luân hồi. Nó chính là ma chướng ngăn cản bước đường tu giải thoát. Người xuất gia muốn chứng quả, thành đạo thì phải đoạn trừ dâm dật ở thân cũng như tâm.
- Sáu căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) đều được vẹn toàn.
- Đoạn trừ hết những sự phiền não, quấy nhiễu.
- Không ai dám xâm phạm vợ chồng con cái.
- Được tiếng tốt, người đời khen ngợi.
3.4. Không nói dối
Trong Kinh có ghi: “Có người vọng ngữ đến chỗ tập hội, chỗ chúng hội, hay đến giữa các thân tộc, các tổ hợp, hay đến giữa vương tộc, khi được dẫn ra làm chứng và được hỏi: “Này người kia, hãy nói những gì Ông biết”.
Không nói dối là nói sự thật, nghĩ gì nói đó, suy nghĩ và lời nói thống nhất với nhau. Nói dối để lừa phỉnh chơi làm cho mọi người xung quanh không còn tin vào những lời ta nói thật. Nói dối vì sợ hãi làm cho ta quen che giấu tội lỗi cũng như không biết sửa chữa lỗi lầm. Nói dối để thu lợi hay khoe khoang thì càng bị tội nặng.
- Miệng thường thơm sạch.
- Thế gian và nhâm, thiên đều kính yêu.
- Lời nói không lầm lộn và vui vẻ.
- Trí tuệ thù thắng, không ai hơn.
- Được hưởng lạc thú như ý nguyện và ba nghiệp đều sạch.
3.5. Không nói thêu dệt
- Được người trí thức yêu mến.
- Hay đáp được những câu hỏi khó khăn.
- Được làm người có uy đức, cao quý trong cõi nhân thiên.
3.6. Không nói lưỡi hai chiều
- Bà con, dòng họ được luôn luôn sum họp
- Tình bằng hữu của thiện tri thức được vững bền bất hoại
- Đức tin bất hoại
- Pháp hạnh bất hoại
3.7 Không nói lời hung ác
- Nói lời nào cũng khôn khéo đúng lý và lợi ích
- Nói điều gì, ai cũng nghe theo và tin cậy
- Nói ra lời nào cũng không ai chỉ trích mà còn được mến yêu.
3.8 Không tham lam
Không những thế, vì tham và quý thân nên khi thân sắp hoại, người ta sanh ra lo lắng, sợ hãi. Tham ăn uống cao lương mỹ vị, thì bị nhiều bệnh, mạng sống không thọ. Tham ngủ nghỉ, ngủ sớm dậy trưa, thì trí đần độn, tối tăm…
- Ba nghiệp (thân, khẩu, ý) được tự tại, vì nhân các căn đều đầy đủ
- Của cải không mất mát, hay bị cướp giựt
- Phúc đức tự tại
- Những sự tốt đẹp sẽ đến với mình, mặc dù mình không mong ước.
3.9 Không giận hờn
Đức Phật từng nói: “Một niệm giận hờn nổi lên, thì trăm, nghìn cửa nghiệp chướng đều mở. Lửa tức giận một phen phát ra, liền đốt tất cả rừng công đức”.
- Không vướng phải khổ não
- Không tâm giận hờn
- Không tâm tranh giành
- Tâm nhu hòa ngay thẳng
- Tâm từ bi như Phật
- Thường làm lợi ích yên ổn cho các chúng sanh
- Thân tướng trang nghiêm, chúng sinh đều tôn kính
- Có đức nhẫn nhục, được mau sanh lên cõi Phạm Thiên.
3.10 Không si mê
Không si mê nghĩa là người có trí tuệ, hiểu được đâu là chánh kiến để phát huy, đâu là tà kiến để tránh xa. Người không si mê sẽ tin có nhân quả luân hồi, nên không dám phạm những tội lỗi mà thay vào đó tích cực tạo phước không ngừng nghỉ.
Trí tuệ ở đây không liên quan tới việc thông minh hay không vì thực tế có những người học rộng, biết nhiều, thậm chí có những người là nhà khoa học lỗi lạc vẫn có thể là kẻ si mê vì họ rơi vào tình trạng thế trí biện thông, tạm hiểu là biết nhiều nhưng không phải là chánh kiến, chánh trí tuệ, chánh tư duy.
Một người si mê sẽ thường:
- Không khả năng nhận diện đạo lý tốt.
- Không có khả năng nhận diện bản chất thật của sự việc ở đời.
- Không có khả năng nhận diện thân, tâm của mình.
- Được ý vui chơn thiện và bạn chơn thiện.
- Tin sâu nhân quả, thà bỏ thân mạng chớ không làm ác.
- Chỉ quy y Phật, chứ không quy y thiên thần và ngoại đạo.
- Tâm sanh ngay thẳng, chánh kiến.
- Sanh lên cõi trời, khỏi bị đọa vào ba đường ác.
- Phúc huệ không lường, thường tăng lên mãi.
- Dứt hẳn đường tà, chăm tu đạo chánh.
- Không lòng chấp ngã, bỏ hết ác nghiệp.
- Yên ở vào nơi chánh kiến.
- Khỏi bị nạn dữ
4. Lợi ích khi thực hành đủ 10 nghiệp lành
Các nghiệp đều do thân miệng ý phát sinh ra. Muốn được 10 nghiệp lành thì phải dứt hẳn 10 nghiệp dữ. Bỏ các nghiệp dữ rồi, mỗi ngày cứ phát triển nghiệp lành mãi thì sẽ được 4 điều lợi ích sau:
4.1 Cải tạo bản thân
4.2 Cải tạo hoàn cảnh
Vì thế mà cuộc sống bớt khổ thêm vui, quan hệ giữa người và chúng sanh tốt đẹp hơn.
4.3 Tạo nhân cõi trời
4.4 Căn bản Phật quả
Khi đoạn trừ được các ác nghiệp thì cá nhân này thường được thân cận chư Phật, Bồ tát cùng với thánh chúng. Thiện Pháp được nói đây.