Tâm lành hướng Phật, vô tư hồn nhiên như trẻ thơ
Những người tâm lành hướng Phật có tâm hồn trong lặng, an ổn, vui tươi, hồn nhiên như bé thơ. Tâm hồn ấy nhà Phật gọi là hạnh anh nhi. Người tu đến giai đoạn buông xả hết tâm điên đảo vọng tưởng sẽ không bị sáu trần làm mê hoặc, lôi kéo.
Do đó khi chúng ta ngồi yên tu, mọi công hạnh nằm ở chỗ phải luôn luôn tỉnh, luôn luôn giác, không chạy theo, không dính mắc với sáu trần. Đó là hạnh của anh nhi, tất cả người tu thiền cuối cùng cũng phải đến đó.
Là Phật tử, các em là người hộ trì Chánh pháp, thậm chí trở thành người xuất gia học đạo hành đạo đem lại lợi ích sau này cho đời đạo mỗi ngày sáng tươi. Vì thế, ai cũng có trách nhiệm với trẻ thơ không chỉ ở phạm vi gia đình, nhà trường, nhà chùa mà cả xã hội nữa.
Do đó, chúng ta hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ mà chúng ta có thể làm được qua sự nuôi dưỡng và giáo dục ở các môi trường gia đình, nhà trường, nhà chùa, rộng hơn nữa là xã hội.
Trung Thu phá cỗ trông trăng không quên hướng Phật |
Trung thu là cõi Phật – Cõi Phật là Trung thu
Bởi vì ai cũng có một tuổi thơ đi qua đầy ắp kỷ niệm vui buồn đáng nhớ. Và dưới ánh mắt tuổi thơ, ai cũng trở nên có tấm lòng thánh thiện, biết trải rộng cõi lòng mình để sống với đời. Vì thế người ta nhiệt tâm, nặng tình với trẻ thơ mà quyết tâm làm thế nào để trẻ thơ được sống an lành trong những điều kiện và môi trường có thể tốt đẹp ngay trong hiện tại và tương lai.
Cuộc sống hiện đại no đủ ai cũng dành sự quan tâm đặc biệt dành cho trẻ thơ. Đặc biệt trong ngày Trung thu các tổ chức cộng đồng, trong đó có Phật giáo cùng chung tay giúp đỡ trẻ khuyết tật mồ côi, bất hạnh để giáo dưỡng, hình thành những con người có ích cho chính bản thân các em và xã hội sau này.
Trung thu lại là dịp để giáo lý với chất liệu từ bi – trí tuệ được mọi người có điều kiện làm cho hạt giống Phật tánh hóa hiện ngay giữa cuộc đời vốn đầy biến động vô thường. Những người tâm hướng Phật thông qua cách sống biết yêu thương và hiểu biết đối với mọi người xung quanh ta, nhất là dành sự yêu thương cho trẻ thơ thật chân thành qua sự biểu hiện của thân hành, khẩu hành, ý hành như Đức Phật.
Ðiều này minh chứng, một trái tim nhân hậu, một khối óc bừng sáng trí tuệ của mỗi người dân chúng ta đều trải lòng thương mến quan tâm trẻ ắt sẽ biến “Trung thu là cõi Phật”, “Cõi Phật là Trung thu”.
Hơn nữa, con người luôn mong muốn tâm đã “định” giống như trăng đã tròn, quang minh tự nhiên hiện ra, vọng tưởng như mây trôi, đều sẽ tiêu tan không chút dấu vết. Mà mặt trăng quang minh từ bi chiếu khắp thế gian, tất cả vạn vật cùng hưởng lợi.
Tết Trung Thu cũng là thời gian “huân tập” công hiệu, là thời điểm rất thích hợp để tiếp thu trí tuệ, công đức, từ bi, thanh tịnh của Phật Bồ Tát, giúp tịnh hóa tâm linh chúng sinh.
Tâm của chúng ta bị những đám mây đen phiền não che phủ. Tuy không thấy nhưng nghe Phật, Bồ-tát nói chúng ta có Tánh giác, mình tin chắc và cố gắng dẹp tan vô minh, phiền não, chừng đó chúng ta sẽ thấy như đức Phật. Đó là lẽ thật mà tất cả chư Tăng Ni cũng như Phật tử đang ứng dụng tu hành.
Chúng ta dẹp phiền não, dẹp vọng tưởng vì muốn cho ánh trăng giác ngộ hiện ra, chớ không phải tìm sự giác ngộ từ đâu đến. Sự giác ngộ đã sẵn nơi mình, giống như mặt trăng đã sẵn trong bầu hư không, chỉ bao giờ mây tan thì trăng hiện, khỏi cần tìm kiếm ở đâu xa.
Chúng ta đừng mong thành Phật, đừng mong giác ngộ, mà chỉ làm sao dẹp bỏ tất cả vọng tưởng, tất cả điên đảo đang phủ che tánh Phật của mình, tự nhiên không cầu cũng sẽ thành Phật. Đó là điều tối thiết yếu của sự tu hành.
Biết tu là biết ứng dụng, biết điều phục ngay nơi bản thân mình, nội tâm mình, những điều xấu dở mình hàng phục thành hay tốt. Đó mới thật là người biết tu. Cũng vậy, dù mình thông thuộc được nhiều giáo điển, thuyết thao thao bất tuyệt, nhưng những gì mình nói ra cho người ta nghe, khi nó đến với mình, mình không thắng nổi, đầu hàng nó, như vậy cái thuyết của mình chỉ là thuyết suông, chớ không phải tu.