- 1. Nên làm gì khi bị oan?
- 2. Không ít người bị oan vẫn đón nhận như là lẽ thường
- 3. Bảo vật Phật cho khi bị hàm oan
1. Nên làm gì khi bị oan?
1.1 Cách thông thường của mọi người
Một người bình thường khi đối mặt với nỗi oan sẽ tìm cách minh oan bằng cách nói thật nhiều. Tìm mọi lý lẽ để chứng minh rằng mình không gây ra tội lỗi. Vậy nhưng làm gì có mấy ai thực lòng muốn nghe họ nói.
Cứ mỗi khi bị oan là chúng ta đi tìm cách giải oan khắp nơi, nhờ tới cấp huyện không được thì lên cấp tỉnh, thành phố, rồi trung ương,… Thậm chí ngày nay chúng ta còn nhờ tới cả truyền thông, báo chí lên tiếng để mong cứu vãn tình hình.
Thế nhưng từ xưa tới nay các vụ án oan vẫn không hề ít và cách xử lý không phải khi nào cũng thấu tình đạt lý, để lại cho nỗi đau cho chính nạn nhân và những người thân của họ.
Cách này có vẻ là cách mà hầu hết chúng ta tin dùng nhưng có khi hiệu quả, có khi không. Thậm chí, có những vụ án trải qua nhiều năm, người bị oan đã qua đời nhưng mọi việc vẫn nằm nguyên một chỗ, người thân vẫn đi tìm cách kêu oan khắp nơi nhưng vẫn vô ích.
Đa số chúng ta tin rằng mình có thể giải tỏa được oan ức; nhưng sự thật thì chỉ thêm mệt mỏi cho chính vong linh đó và cả gia đình của họ mà thôi.
1.2 Theo khía cạnh tâm linh
Vậy nên những người tin và làm mọi thứ theo nhân quả xem việc bản thân hàm oan là việc hết sức bình thường. Nguyên nhân cũng có thể là trong kiếp sống nào đó bản thân đã gieo nhân tương tự cho người ta nên giờ lãnh hậu quả.
Việc bản thân từng làm cho người khác, nay chịu về hậu quả tương tự, thế nên đón nhận mọi việc như nó vốn là. Cuối cùng bản thân họ không thấy có gì là oan ức trong hoàn cảnh này cả. Không phải ngẫu nhiên mà cổ nhân cũng khuyên rằng oan ức không cần biện minh, vì càng biện minh thì nỗi hàm oan càng lớn.
Hầu hết chúng ta không hiểu cốt lõi vấn đề nên không chấp nhận việc im lặng trước oan ức của mình. Sự thật là càng tìm cách vùng vẫy thì nỗi hàm oan dường như càng tăng trưởng, càng bị siết chặt với nó, càng cố công càng vô ích.
Có thể khẳng định rằng nỗi oan ức thật sự do chúng ta tạo nên cho chính mình. Đức Phật đã chỉ thẳng rằng tất cả mọi việc do chúng ta tự tạo ra, tự làm, tự chịu.
Khi hiểu được điều này, chúng ta sẽ tháo gỡ được mọi chướng ngại trong tâm, xem bất cứ điều bất như ý nào xảy ra với cuộc sống của mình cũng là chuyện hết sức bình thường.
2. Không ít người bị oan vẫn đón nhận như là lẽ thường
2.1 Phật bị vu khống tội tà dâm và giết người
2.2 Chuyện 3 người bệnh nhân tâm thần
Khi phóng viên hỏi lý do họ thoát được, người thứ nhất nói, mình nói với họ trái đất hình cầu và quay xung quanh mặt trời, cuối cùng bị họ tiêm một mũi. Người thứ hai bảo với họ mình là nhà xã hội học và kể về những chuyện chính sự trên thế giới, cuối cùng bị họ tiêm một mũi.
3. Bảo vật Phật cho khi bị hàm oan
3.1. Bảo vật thứ nhất
Sử dụng đôi mắt để ngắm nhìn thế giới xung quanh
Thực ra khi bị oan là lúc ta cảm nhận rõ nhất đau thương của những người đã từng rơi vào hoàn cảnh tương tự, từ đó ta sẽ tránh được việc bản thân nhận định chủ quan về người khác trong cuộc sống của mình.
Dù bạn là ai cũng phải quý trọng cuộc sống của mình, quý trọng người khác như chính bản thân mình. Hơn ai hết bạn cần cảm nhận được sự vô thường của cuộc sống, không có gì là không thể xảy ra để ung dung đón nhận khi bất cứ chuyện gì đến với mình.
3.2 Bảo vật thứ hai
Sử dụng trái tim để tha thứ cho người khác
Thế nên, ta chỉ còn cách tha thứ cho họ để bản thân mình được bình yên. Biết tha thứ cho người khác, đồng nghĩa bạn đã giải thoát được cho bản thân, ngẩng cao đầu tiến về phía trước.
3.3 Bảo vật thứ ba
Sử dụng thời gian để làm tốt việc của mình
Thay vì ngồi đó tức giận, ta hãy mạnh mẽ đứng lên, làm những việc mình muốn làm, đến những nơi mình muốn đến, theo đuổi đam mê của mình đến cùng.
Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục: