- 1. Đạo cao một thước ma cao một trượng là gì?
- 2. Không ma khảo chẳng thành Phật đạo
- 3. Thắng ma không bằng thắng mình
1. Đạo cao một thước ma cao một trượng là gì?
Đạo cao nhứt xích, ma cao nhứt trượng,
Điều này có nghĩa là khi ta đã bắt đầu khởi tâm tu tập ắt ѕẽ bị gặp trở ngại kháng cự của cái gọi bản Ngã, chấp trước. Mỗi khi ta muốn làm điều tốt thì ngay lập tức có những yếu tố ngăn cản. Thế nên một khi có kẻ gian làm “ma” thì ta phải làm sao để sống “đạo”. Ta phải cố gắng để “đạo” phải cao hơn “ma” thì chân lý, công lý mới có điều kiện phát huy sáng tỏ.
Câu nói trên có phần so sánh, lột tả thực tế là để thành đạo thì khó nhưng một người bị ma quỷ xâm chiếm thì có sức mạnh hơn nhiều so với đạo và dễ dàng thăng tiến cấp độ. Sức mạnh chênh lệch giữa Phật và Ma khá lớn, thế nhưng dù thế nào thì cuối cùng đạo vẫn chiến thắng nếu không từ bỏ khó khăn, chông gai trước mắt, có niềm tin vào một ngày mình sẽ thành đạo.
Thời Đức Phật còn tại thế, đây còn được xem là cuộc chiến tinh thần giữa Phật và Ma Vương, kẻ luôn tìm cách ngăn cản con đường đắc đạo của Phật. Phật và Ma luôn song hành chính là thế.
Đạo cao một thước ma cao một trượng |
2. Không ma khảo chẳng thành Phật đạo
Vậy nên, dù là ai thì cũng phải trải qua những trở ngại này. Hiểu điều đó để ta ý thức được rằng, bản thân ta bé nhỏ, yếu đuối, sức khỏe không tốt,… không hề là lý do cho việc rút lui. Ví dụ như bà Tỳ Kheo Ni Uppalavanna tuy là một người nhỏ bé là thế nhưng khi một mình trước sự cám dỗ của ác ma bà đã dõng dạc nói lên những lời mạnh mẽ khiến ác ma đành rút lui.
Thế mới thấy, lúc đó, nếu đủ mạnh thì vượt qua nhưng nếu không thì quay lại vạch xuất phát. Khi ta tiếp tục gắng sức, cố gắng vượt qua những khổ ải trước mắt, đừng bỏ cuộc thì vẫn có ngày đạo sẽ thắng ma.
Vì thế, nếu bất cứ lúc nào gặp phải khó khăn, thách thức thì cứ xem như đó chỉ như một bài thi của cuộc đời. Đó là thứ cần thiết phải xuất hiện để trao cho ta cơ hội “thành Phật đạo” khi vượt được qua bài thi này.
Có thể nói ma quỷ là giám khảo của những bậc tu hành và đó cũng là việc cần thiết để đánh giá trị tinh thần và tâm đức của người tu.
Nên trong kinh có câu: “Vô ma khảo bất thành Phật đạo, Thập ma, Thập nạn thành Tiên Tử, bất ma bất nạn bất thành nhân”.
Nghĩa là: “Không ma khảo chẳng thành Phật đạo. Mười ma khảo đão, mười nghiệp dập dồn, mà cố chí lướt qua cho được, thì tiên tử mới thành. Bằng chẳng ma khảo đão, thì cũng chẳng trở nên người minh đức”.
Từ xưa đến nay, từ Phật, Tiên, Thánh… đều phải trải qua ngũ phần khảo. Các Ngài đạo quả càng cao bấy nhiêu thì sự cố, trở ngại lại càng nhiều bấy nhiêu… cho đến khi ma quân hàng đầu qui phục mới thành đạo thực sự.
Ma vương cũng là cách dịch khác của chữ Mâra, là Vua các loài Thiên ma, ngụ ở cảnh trời gọi là Tha hoá Tự tại thiên (Paranirmitavasavartin), tức là cảnh trời thứ sáu trong cõi Dục giới, một cảnh giới thấp nhất trong Tam giới.
Ma vương có phép thần thông, chuyên dùng ma thuật để phá rối, ngăn cản sự tu tập của những vị Bồ tát. Ma vương còn có tên là Ma vương Ba tuần, tức là tên của Tha hoá Tự tại thiên vương.
Nhưng cuối cùng Ma vương không thể làm lay chuyển tâm ý của Đức Phật nên cuối cùng đành chấp nhận phần thua về mình.
Con người luôn có những nỗi lo sợ vô hình và khi đó bạn tự hỏi Đức Phật có sợ mình thất bại? Khi bạn hiểu được thực tế ẩn trong những lo lắng này bạn sẽ biết
3. Thắng ma không bằng thắng mình
Thực ra ma lại là cái Ngã đang thống trị ta, làm cho ta tham lam, ích kỷ, nó nịnh hót khiến ta thích an nhàn, thích những thứ dễ dàng, hay ghen tị với cái tốt đẹp của người khác, biến ta trở thành kẻ dối trá, quỷ quyệt…
Chính tâm ma đã đẩy ta rơi vào Thế giới luân hồi, không biết khi nào mới có thể dứt ra khỏi được khổ đau do chính mình gây ra.
Vậy nhiều ma thế thì khi nào ta mới loại bỏ hết được chúng?
Chuyện kể lại rằng có một vị Tăng hỏi Thiền Sư Huệ Thanh ở Ba Tiêu:
– Giặc đến cần đánh, khách đến cần xem, chợt gặp giặc khách đồng thời đến phải làm sao?
Thiền Sư Huệ Thanh đáp:
– Trong thất đá có một đôi giày cỏ rách. Sở dĩ trong nhà có chứa chấp của cải nên mới bị giặc cướp; trái lại nếu trong nhà trống không thì cướp cái gì? Cũng vậy, tâm nếu trống không thì vọng không chỗ khởi, ma từ đâu thấy được? Khác nào quạ mổ hòn đá, chỉ nhọc nhằn rồi bỏ đi. Ta đã chiến thắng!
Vì thế, miễn là tâm ta trong sáng, chỉ nghĩ làm điều tốt lành thì chẳng ma nào có thể quấy nhiễu được ta cả, thế nên thắng ma không bằng thắng mình.
Nếu tâm chúng ta chứa đầy những tư tưởng điên đảo, đen tối thì dù có niệm chú thuật gì cũng khó tránh khỏi bị nhiễu loạn.
Còn khi ta chỉ cần điều chỉnh tâm trở nên thanh tịnh thì đó là cách hữu hiệu nhất để hàng ma. Luân hồi chấm dứt từ đây, ta cũng loại bỏ được mọi lo âu, có được sự an lành từ sâu thẳm bên trong mình, nhờ đó mà chiến thắng tất cả loại ma ở trong tâm lẫn ở ngoại cảnh. Tâm lặng, trí sáng, chấm dứt mọi điên đảo vọng tưởng thì các loại ma tự nhiên rời xa.
Chuyện kể lại rằng, ác ma với bảy năm theo dõi Thế Tôn để mong tìm được lỗi lầm của Ngài, nhưng không tìm được, cuối cùng trước mặt Thế Tôn, ác ma thể hiện sự thất vọng và xin đầu hàng.
Cho nên nói: “Quý thay bậc Mâu Ni, sống trong nhà không tịch. Biết chế ngự Tự ngã”… Nếu trong tâm không còn chỗ nào đắm trước sanh khởi, tức ma không còn chỗ để rình rập.