- 1. Câu chuyện về Đức Phật và hai chiếc bình đất
- 2. Dấu hiệu ta trốn tránh quy luật tự nhiên
1. Câu chuyện về Đức Phật và hai chiếc bình đất
Chuyện kể lại rằng, một chàng trai trẻ vừa mới mất cha nên cố gắng làm điều gì đó tốt đẹp cho người đã khuất. Nghe nói các tu sĩ hộ niệm có thể giúp người mới mất sớm được siêu thoát nên người này cầu xin Đức Phật – một người vĩ đại có thể cử hành một nghi lễ hay nghi thức để cha của mình nhận được điều tương tự.
Sau đó Đức Phật yêu cầu anh làm đầy một bình bằng bơ và bình kia bằng đá, sỏi. Anh chàng làm theo vì tin rằng có thể yêu cầu của mình sắp được Ngài thực hiện.
Sau khi niêm phong hai chiếc bình, Ngài bảo anh thả chúng xuống một cái hồ và bình liền chìm xuống đáy. Đức Phật tiếp tục yêu cầu anh mang một cây gậy cứng để có thể đập bể hai chiếc bình.
Người này làm theo từng bước vì nghĩ rằng đó có thể là quy trình của một nghi lễ. Khi bình vỡ, bơ ở bình đầu tiên trào ra và nổi lên trên mặt nước; trong khi đó sỏi thoát ra từ cái bình còn lại và rơi xuống đáy hồ.
“Này anh bạn, có vẻ anh biết rõ về luật của tự nhiên, tuy nhiên anh không muốn hiểu luật của tự nhiên cũng áp dụng vào cuộc sống của anh. Nếu cha anh từng làm những việc nặng như sỏi thì chắc chắn phải chìm xuống. Còn ông ấy làm những việc nhẹ như bơ thì ắt sẽ nổi lên. Không ai có thể điều khiển được việc đó cả, bao gồm cả cầu nguyện”, Đức Phật đáp lời. Lúc này anh bạn trẻ mới hiểu ra vấn đề và cảm ơn Ngài rồi lặng lẽ ra về.
Có thể nói hầu hết chúng ta cũng giống như người con trong câu chuyện về Đức Phật và hai chiếc bình đất. Ta hay nói về quy luật tự nhiên của cuộc sống, thế nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm đối mặt với chúng khi có điều trái ý muốn của mình xảy ra.
Thậm chí, càng rơi vào khó khăn ta càng hay cầu mong có ai đó ra thay giúp đỡ. Ví như Thần hoặc Phật mà không giúp lúc này thì ta sẽ oán. Cuối cùng không chịu nhận ra rằng chỉ có chính bản thân mới tự cứu lấy được chính mình mà thôi.
2. Dấu hiệu ta trốn tránh quy luật tự nhiên
2.1 Không chấp nhận cái chết
Chết cũng tuân theo quy luật tự nhiên nên không có ai gọi là “chết oan”, tất cả đều là nhân – quả báo ứng từ nhiều kiếp cộng lại. Mọi thứ xảy ra đều là đúng thời điểm, có thể bằng mắt thường, hay suy nghĩ logic của chúng ta thì không giải thích nổi nhưng đều có lý do ẩn sau đó cả.
Thế nên nếu biết chấp nhận quy luật tự nhiên, hiểu rằng con người có sinh thì cũng phải có tử như là lẽ thường thì có chết như thế nào: bị người khác hãm hại hay vô tình bị chết cũng là chuyện tất nhiên của cuộc đời, không có gì đáng phải bàn cả. Hãy xem nhẹ mọi thứ thì chẳng thấy có gì đáng sợ nữa.
Trong khi đó, người đời khi nghĩ đến cảnh tử hình, bị chém thì là đau đớn, tủi nhục, thống khổ, những suy tưởng ấy, tất cả đều do vô minh mà ra. Là do chấp ngã, bám víu vào cái tôi nên kiểu gì cũng thấy khổ đau, bám chấp.
2.2 Không chấp nhận xui xẻo đến với mình
Chỉ khi biết chấp nhận, đối mặt với chúng thì họ mới mong có được cuộc sống yên ổn, nếu không thì tâm trạng luôn bất an, khó chịu suốt không thôi. Những người đã thoát khỏi sự vô minh lại khác, họ vẫn cảm thấy thoải mái trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Như Thiền sư Ryokan từng bị trộm đột nhập vào am, nhưng ông lại tỏ ra thương cảm: “Anh đã vất vả lắm mới vào được đây, hãy lấy áo của tôi, đừng về không như thế”. Nói xong còn cởi áo đưa cho tên trộm. Ngài còn ngắm trăng và thì thầm: “Ước gì ta có thể cho anh ấy mặt trăng đẹp này”.
Khi biết ngài A-nan cất giùm, bà tới bạch với Phật là xin bán cái áo để cúng dường, dùng tiền làm điều gì đó thật ý nghĩa. Phật đồng ý và nghĩ rằng nên làm một cái tăng xá để cho chư Tăng ở. Bà rất vui và đồng ý ngay với ý tưởng này.
Thế nhưng chiếc áo đắt quá, không ai mua nổi, cuối cùng bà đành mua lại chiếc áo, lấy tiền đó xây Tăng xá. Khi mọi thứ xong xuôi, bà hoan hỉ nói với đầy tớ rằng bà có được công đức này là nhờ công của cô ấy thế nên công đức này bà xin chia hai.
Vậy mới thấy rằng chuyện tưởng rằng đáng trách của đầy tớ lại được bà “biến hóa” thành chuyện vui cho cả bà, cho đầy tớ và cả chúng Tăng.
Cuối cùng chuyện vui hay buồn, hay hay dở là hoàn toàn do tâm ta chi phối, đó cũng là cách chấp nhận quy luật của tự nhiên của cuộc sống một cách thông minh mà không phải ai cũng có được.
2.3 Cố vơ vét của cải về mình
Tham lam dường như trở thành điều tất nhiên ở cuộc sống hiện đại khi mọi người cứ hễ có gì lại buột miệng: Ai mà chẳng tham.
Thế nhưng tham lam là cách đi ngược với quy luật tự nhiên vì cuộc sống này ai cũng có phần riêng của mình, cố gắng tham ở chỗ này lại mất ở chỗ kia. Thế nên, nếu có người cố tình vơ vét nhiều về mình nhưng cuối cùng cũng bị trả giá, thậm chí mất tất cả để giữ thế cân bằng của cuộc sống. Vậy nên, nếu muốn tham cũng chẳng được.
Nhiều người đến tận lúc gần đất xa trời vẫn cố vơ vét của cải về mình mà không hiểu rằng những lúc đó càng phải biết buông bỏ hết mọi thứ. Nếu có thể thì biết chia sẻ của cải của mình cho người khác, dùng để bố thí, từ thiện càng có nhiều phước đức.
Thế nhưng họ không làm, thậm chí còn tranh giành hơn thua, cuối cùng thì bị người đời xa lánh, chê trách, càng tham lại càng mất mát nhiều hơn.
2.4 Tìm cách chinh phục thiên nhiên
Nhưng cuối cùng thì sống thuận theo tự nhiên, hiền hòa với mọi thứ xung quanh mình mới là khôn ngoan nhất. Trong Luật tạng có ghi lại rằng các Tăng Ni không được phá hoại bất cứ loại cây cối nào, không được cố ý nhổ hoặc tổn hại đến các loại hạt giống và trái cây sắp nảy mầm.
Còn về Đức Phật, để tránh làm ảnh hưởng tới sự sinh sôi nảy nở của các loại côn trùng và cây cỏ trong mùa mưa Ấn Độ, Ngài đã chế pháp an cư 3 tháng .
Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục: