Cách giải trừ khẩu nghiệp
Con người vốn không hoàn hảo nên hầu hết chúng sinh không ít thì nhiều ta cũng đã từng gây ra những hậu quả do khẩu nghiệp. Ta không đủ khôn ngoan hay trí tuệ để lời nào nói ra cũng là lời hay ý đẹp. Vậy làm thế nào để có thể hạn chế hoặc tiêu trừ đi những ảnh hưởng của khẩu nghiệp, không cho chúng tạo ra QUẢ xấu về sau?
Để trị bệnh ta có thể dùng thuốc, liệu pháp tâm lý, thay đổi cách sinh hoạt khoa học hơn… Tương tự như vậy, để trị khẩu nghiệp, ta cũng có nhiều phương pháp để chuyển hóa nghiệp, trong đó có khẩu nghiệp vì chúng ta luôn có cơ hội thay đổi, không có bất thiện nghiệp nào mà không thể giải trừ được, nếu không ai cũng đầy tội lỗi và không có cơ hội để đến cõi Niết Bàn.
Trước hết, việc quan trọng nhất sau khi gây ra khẩu nghiệp, chúng ta phải nhận ra lỗi lầm của mình và ăn năn, sám hối về những gì mình đã làm. Với những gì mình đã gây ra, có trốn tránh hay che giấu cũng chẳng ích gì vì quả ác cũng sẽ tìm đến bạn không sớm thì muộn mà thôi. Do đó, nếu không sám hối thì tội ác ngày càng sâu dày, tốt hơn hết là đối mặt và tìm cách để sửa sai.
Sẽ có người nghi ngờ việc sám hối có xóa sạch được tội lỗi hay không, câu trả lời không cụ thể là CÓ hay KHÔNG vì nó còn tùy thuộc vào rất nhiều điều kiện khách quan lẫn chủ quan, nhưng dù sao khi gây ra tội thì nhất định phải nghĩ tới việc sám hối đầu tiên. Sám hối không chỉ có lợi cho mình, mà còn có lợi cho người, cho tất cả lục đạo pháp giới chúng sinh.
Hiểu biết sâu sắc về nghiệp nói chung cũng như khẩu nghiệp nói riêng, giúp bạn thận trọng, cân nhắc trong từng hành động tạo tác để tránh xa các bất thiện nghiệp và phát triển các nhân của hạnh phúc và giải thoát. Điều này chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm an lạc trong hiện tại và tương lai.
Do đó hãy sử dụng thân người của bạn một cách hiệu quả nhất, tránh xa những dục vọng ảo tưởng thế gian, để có thể tu thân, tu tâm từ nay về sau.
Chớ nên tái phạm khẩu nghiệp
Chỉ sám hối thôi chưa đủ, bạn phải lưu ý để tránh việc tái phạm khẩu nghiệp, hạn chế việc này lặp đi lặp lại quá nhiều trong tương lai.
Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, vì thế đừng để xảy ra khẩu nghiệp rồi mới tìm cách sửa sai, hối lỗi. Do đó, không chỉ nhờ dựa vào sám hối hay sự giúp đỡ của Thần Phật mà ngay tự bản thân chính chúng ta cũng phải hàng ngày tìm cách bồi dưỡng trí tuệ và rèn luyện sự tỉnh giác để luôn canh phòng tâm chúng ta không rơi vào những thái độ và trạng thái tiêu cực gây ra khẩu nghiệp.
Khi đối nhân xử thế, không nên thích gì nói nấy, phải nên cẩn thận giữ gìn lời ăn tiếng nói của mình kẻo lại gieo rắc nghiệp xấu, tiếp tục bị đọa lạc trong luân hồi, chịu khổ nơi đường ác. Vì thực ra, chỉ một lần sơ sẩy, một lời nói ác trong mấy giây mà phải chịu quả báo đau khổ nơi ác đạo trong nhiều đời nhiều kiếp thì thật là không đáng.
Hãy chọn lời để mà nói ra, ta chỉ nói thì phải nói lời hay ý đẹp, nói những điều lợi ích. Nếu không nói được những điều tốt đẹp thì chúng ta im lặng, chứ tuyệt đối không nói những lời xấu ác để khỏi mang họa vào thân.
Đức Phật dạy: “Nói năng như Chánh pháp, im lặng như Chánh pháp” là vậy. Dân gian cũng có câu ca dao rất hay: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.
Nói những lời thiện lành bằng tâm chân thật cũng đã phần nào phản ánh tâm ta đã được rèn giũa, trở nên tốt đẹp và bình an hơn. Do đó, hãy tin rằng làm điều phúc mới mong hưởng phúc, muốn có tướng mạo đẹp thì tâm ta cũng phải đẹp trước đã.
Trong kinh thường nói, Đức Phật có ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp. Trong đó có các tướng tốt của Đức Phật như: răng bốn mươi hai cái trắng đều và đẹp, lưỡi dài đến tai, miệng tỏa ra hương thơm và thường lưu xuất vị cam lồ ngọt ngào tươi mát. Sở dĩ Đức Phật có được những tướng tốt này là do nhiều đời, nhiều kiếp tu khẩu nghiệp mà được.