1. Không cầu thoát khỏi bệnh tật
Giữ gìn sức khỏe theo đạo Phật |
Nếu thân không có bệnh tật, lòng tham sẽ khởi lên, lòng tham sẽ dẫn đến phá giới và rút lui khỏi con đường, nỗi đau bệnh tật có thể được dùng như một liều thuốc tốt.
Tại sao? Bởi vì thân thể khỏe mạnh, nên nếu tham thân mà không đạt được, muốn sống lâu hơn mà không đạt được thì tướng khổ sẽ sanh khởi, và bạn sẽ từ bỏ tư tưởng Tây Phương ngay lúc đó.
Những người tham lam sức khỏe sẽ dùng mọi cách để chăm sóc nó (kể cả dinh dưỡng, cách ngủ nghỉ, cách chữa trị…), để đạt được mục đích của mình, họ sẽ tạo đủ loại nghiệp sát hại để phạm giới, hoặc để phá bỏ giới luật.
Trốn thoát mạng sống, tránh bị thương vong, sẽ làm hại tất cả chúng sinh và rút lui, thân người là nhân duyên hài hòa, có nhân duyên thì sẽ có kết quả.
Chỉ khi bệnh tật, đau đớn xảy đến, người ấy mới nhận ra được sự nghiêm trọng của nhân quả, từ đó mới củng cố được đức tin và hạnh kiểm, từ bỏ điều ác mà theo điều thiện.
Sau khi thức tỉnh, bạn sẽ nhận ra rằng nỗi đau của bệnh tật là điều kiện phụ trợ cho sự thức tỉnh của bạn, nỗi đau của bệnh tật là liều thuốc tốt để giác ngộ.
Có nhiều nguyên nhân gây bệnh nhưng nhiều bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau chỉ có thể điều trị bằng thuốc ở mức độ rất hạn chế, tâm khỏe thì thân mới mạnh được.
2. Coi nghịch cảnh là sự giải thoát
Nếu mọi thứ trên thế giới này diễn ra theo đúng kế hoạch thì thái độ kiêu ngạo và rộng lượng chắc chắn sẽ nảy sinh.
Tiền bạc cũng vậy, có nhiều tài sản thì đương nhiên sẽ không chú ý đến việc tiết kiệm, dẫn đến hoang phí, lãng phí.
Do thiếu địa vị, tài sản, lòng kiêu hãnh, xa hoa ngày càng tăng, người ta không những không cần cù, tiết kiệm mà còn coi thường người nghèo hèn, không đủ tiền ăn những bữa cơm đơn giản, thậm chí còn bắt nạt, lăng mạ con người.
Bằng cách này, làm sao một người có thể có được thân tâm khỏe? Vì đời sống trí tuệ của người này đã bị tổn hại, lòng từ bi bị mất từ lâu.
Nếu bạn có thể hiểu được nguyên nhân gốc rễ của tâm bệnh, bạn sẽ có thể thoát khỏi đau khổ, phát triển lòng bi, sẵn sàng chấp nhận sự không hoàn hảo và thoải mái để khó khăn xảy đến với mình.
3. Sống cho hiện tại
Khi những cảm xúc tiêu cực nảy sinh, nếu bạn có thể an trụ trong giây phút hiện tại và duy trì nhận thức rõ ràng thì những cảm xúc đó sẽ nhanh chóng lắng xuống.
Rất khó để luôn luôn ở trong thời điểm hiện tại, bởi vì một đặc điểm quan trọng của tâm trí bình thường là nó bị phân tán và xao lãng, và rất dễ bị phân tâm.
Chúng ta phải học cách nhìn nhận bản chất thông qua các hiện tượng, đây là một loại trí tuệ có thể thực sự giúp chúng ta giải quyết nhiều căn bệnh trong cuộc sống.
4. Học cách chấp nhận
Chấp nhận hoàn toàn có nghĩa là không trốn tránh hay đấu tranh với vấn đề mà chấp nhận sự thật rằng nó đã xảy ra.
Sự né tránh và phản kháng sẽ chỉ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ và phức tạp hơn, từ đó gây ra những cảm xúc tiêu cực ngày càng mạnh mẽ hơn.
Học cách chấp nhận có thể khiến trái tim bao dung hơn, mềm mại hơn và khỏe mạnh hơn, không còn lo nghĩ nhiều thì sức khỏe tự nhiên sẽ tốt lên.
5. Đừng cưỡng ép bản thân
Cách giữ gìn sức khỏe theo đạo Phật là cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên, không cưỡng ép bản thân quá mức trong bất cứ việc gì thì ắt sẽ chiến đấu được với mọi bệnh tật.
Cuộc đời ngắn ngủi, nếu bạn mất đi tính cách ngay từ đầu có dấu hiệu rắc rối, bạn sẽ kiêu ngạo và ngạo mạn.
Vì vậy, bạn phải biết rằng, trên đời này cho dù người ta có lòng tốt, làm việc tốt thì trước tiên cũng phải cảm ơn người đã nhận được, chính là người đã làm bạn tốt, nếu không có người khác, bạn có thể không phải là người tốt.
Làm người tốt đã khó, làm được việc tốt lại càng khó hơn. Nếu bạn gặp nghịch cảnh, nghe những lời khó chịu của người khác, điều đó sẽ làm tăng thêm sự thương hại của bạn đối với họ và tăng thêm niềm tin vào việc tiếp tục làm người tốt và việc tốt.
6. Hãy tỉnh táo và thư giãn
Tâm trí không thể bị kéo căng quá mức. Nếu nó bị kéo căng quá mức, nó sẽ tạo ra sự sợ hãi và lo lắng, không thể đạt được nhận thức chánh niệm.
Chỉ bằng cách học cách thư giãn trong khi bản thân vẫn luôn cảnh giác, không chặt chẽ cũng không lỏng lẻo, chúng ta mới có thể nhìn rõ hơn sự thật của sự thật và đối mặt cũng như đối phó với tâm bệnh.
7. Vui vẻ với nỗi đau
8. Sám hối tội lỗi
Nỗi đau nào cũng có yếu tố khách quan và chủ quan: Vì trước đây tôi đã phạm tội nên bây giờ tôi phải gánh chịu hậu quả, chỉ một nỗi đau nhỏ như thế thôi cũng đã dày vò tôi biết bao.
Nếu bây giờ bạn vẫn không sám hối mà tiếp tục phạm tội thì sau này bạn sẽ phải gánh chịu những hậu quả lớn lao hơn và vô tận, nếu vòng luẩn quẩn này cứ tiếp diễn thì bạn sẽ không bao giờ thoát khỏi vòng luân hồi.
Cũng như khi bị bệnh thì phải loại trừ tận gốc rễ của bệnh, không muốn khổ đau thì phải tịnh hóa những tội lỗi trong quá khứ như sát sinh, trộm cắp, tà dâm, si mê.
Trời có ngày mưa gió, người có phúc có họa, trong đời ngoài chuyện sinh tử thì sức khỏe là điều đáng quý nhất.
Tĩnh tâm, tu dưỡng, thực hành Phật pháp chính là phương thức giữ sức khỏe tâm thần tốt nhất, học được cách buông bỏ và tùy duyên thì sẽ được hạnh phúc đời đời.