Lễ “dâng sao giải hạn”, “di cung hoán số” hay tục “đội bát nhang” chỉ là tín ngưỡng dân gian của người Việt, không phải tín ngưỡng của Phật giáo. Theo giáo lý nhà Phật thì mọi việc tốt-xấu, lành-dữ, hên-xui… đều do Nghiệp của chúng sinh được tạo tác từ nhiều đời trước trong quá khứ hoặc chính trong đời hiện tại. Vậy giải hạn có nên chăng?
Trước khi trả lời câu hỏi đó nên biết rằng nghiệp do 3 yếu tố tạo ra là Thân – Khẩu – Ý, trong đó Ý là cơ bản quyết định. Bởi Thân (hành động) – Khẩu (miệng nói) dễ thấy nên dễ điều khiển, dễ tránh cái xấu, còn Ý (suy nghĩ trong tâm) nên khó thấy, khó tránh, khó diệt trừ ý nghĩ xấu.
Vì thế Ý trong mỗi chúng sinh cứ liên tục từng phút, từng giờ tạo ra Nghiệp thiện hay bất thiện mà mình không hay biết, do đó chúng sinh cứ mãi mãi di chuyển trong vòng luân hồi lục đạo…
Giải hạn chết
Vậy giải hạn có nên chăng? Sẽ là nên nếu nó là chi phí phù hợp nhưng mang lại cho bạn tự an tâm, yên bình trong tâm trí. Nhưng với chi phí lớn khiến bạn thêm gánh nặng trả nợ thì là điều không nên làm.
Lễ di cung hoán số
Căn cao số nặng
Họ không chịu hiểu rằng Phật Thánh trên cao đâu có cần tiền, quan trọng nhất là cái tâm tín ngưỡng đúng mực, cái tâm hướng thiện, đấy mới là điều đáng quý trong chuyện tâm linh.